เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Sparkling Wine (สปาร์คกลิ้งไวน์)

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Sparkling Wine (สปาร์คกลิ้งไวน์)


สำหรับเครื่องดื่มที่ผู้คนส่วนใหญ่รู้จักและเรียกกันติดปากอย่างแน่นอนหากพูดถึง Sparkling Wine (สปาร์คกลิ้งไวน์) ก็คงจะไม่พ้นเจ้า Champagne (แชมเปญ) แต่จริงๆ แล้ว Sparkling Wine มีมากกว่านั้น เพราะ Sparkling Wine เป็นเครื่องดื่มที่ถูกผลิตขึ้นทั่วโลก แม้ว่าจะมีวิธีการผลิตที่ใกล้เคียงกัน แต่แต่ละพื้นที่ก็มีคาร์แรคเตอร์ และการใช้พันธุ์องุ่นที่แตกต่างกันออกไป วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับประเภทของสปาร์คกลิ้งไวน์กันครับ

1. CHAMPAGNE (แชมเปญ)

Champagne (แชมเปญ) คือ Sparkling Wine (สปาร์คกลิ้งไวน์) ประเภทหนึ่งที่ผลิตขึ้นในแคว้น Champagne (ชอมปาล) ประเทศฝรั่งเศสเท่านั้น Champagne มักทำมาจากองุ่นพันธุ์ Pinot Noir (ปิโนต์ นัวร์), Pinot Meunier (ปิโนต์ เมอนิเยร์) และ Chardonnay (ชาร์ดอนเนย์) ถ้าหากฉลากบนขวดเขียนว่า “Blanc de Blanc” แปลได้ว่า Champagne ขวดนั้นทำมาจากองุ่นขาวเท่านั้น แต่หากเป็น “Blanc de Noirs” ก็คือผลิตด้วยองุ่นดำเท่านั้น

2. Cava (กาวา)

Cava (กาวา) คือ Sparkling Wine (สปาร์คกลิ้งไวน์) จากสเปน ผลิตด้วยกรรมวิธีการบ่มในขวด (Traditional Methods) เช่นเดียวกับ Champagne จึงทำให้มีฟองที่ค่อนข้างละจะเอียดและนุ่มนวล Cava (กาวา) มักจะมีคาร์แรคเตอร์ที่ Dry (ไม่หวาน) ให้รสสัมผัสคล้ายกับแอบเปิ้ลเขียว และผลิตโดยใช้พันธุ์องุ่นในท้องถิ่นเช่น Xarel-lo (ซาเรลโลโล่), Macabeo (มากาเบโอ), Parellada (ปาเรลยาดา) และ Chardonnay (ชาร์ดอนเนย์)

3. Prosecco (โปรเซคโก้)

Prosecco (โปรเซคโก้) คือ Sparkling Wine ขึ้นชื่อจากประเทศอิตาลี มักจะผลิตโดยใช้กรรมวิธี “Charmat Method” หรือ “Tank Method” ซึ่งก็คือการบ่มครั้งที่สองในถัง และใช้แรงดันบรรจุไวน์ลงขวดในภายหลัง ทำให้ฟองของ Prosecco จึงใหญ่และหยาบกว่า แต่จุดเด่นของ Prosecco ก็คือรสสัมผัสอันชุ่มฉ่ำของผลไม้ และรสที่ค่อนข้างหวาน

4. American Sparkling Wine

ผู้ผลิต Sparkling Wine ในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะ ในรัฐ California (แคลิฟอร์เนีย) มักจะได้รับอิทธิพลการผลิตมาจาก Champagne เพียงแต่ต่างกั#7A378Bนตรงที่ Sparkling Wine จากสหรัฐอเมริกาจะมีคาร์แรคเตอร์ที่หลากหลายมากกว่า ตั้งแต่ Dry (ไม่หวาน) แบบ Champagne จนถึงหอมหวานสดชื่นแบบ Prosecco ไปเลยก็มี

5. Australia Sparkling Wine

Sparkling Wine ชื่อดังมากมายถูกผลิตขึ้นในประเทศประเทศออสเตรเลีย โดยเฉพาะเขต Victoria’s Yarra Vallay (วิคตอเรีย ยาร์รา วัลเลย์) ซึ่งมีภูมิอากาศคล้ายคลึงกับแคว้น Champagne ประเทศฝรั่งเศสเลยทีเดียว Winery ชื่อดังมักจะมาจับจองพื้นที่นี้ผลิต Sparkling Wine และหนึ่งในนั้นก็คือ Chandon ซึ่งเป็นแบรนด์ลูกของ Moet & Chandon ด้วย


วิธีการดูระดับความหวานของ SPARKLING WINE
เราสามารถดูระดับความหวานของ Sparkling Wine (สปาร์คกลิ้งไวน์) ที่ระบุอยู่บนฉลากได้ จากการเรียนรู้คำศัพท์เหล่านี้

1. Extra Brut =1. Extra Brut = Very Dry (ไม่หวาน)
1. Extra Brut = 2. Brut = Very Dry (ไม่หวาน) - Dry (หวานน้อย)
1. Extra Brut = 3. Extra-Sec หรือ Extra-Dry = Dry (หวานน้อย) - Medium Dry (ค่อนข้างหวาน)
1. Extra Brut = 4. Sec = Medium Dry (ค่อนข้างหวาน)
1. Extra Brut =5. Demi-Sec = Sweet (หวาน)
1. Extra Brut = 6. Doux = Luscious หรือ Super-Sweet (หวานมาก)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

8 ชนิดของเหล้าที่นักดื่มควรรู้

13 Cocktail สุดฮิตของยอดรักนักดื่ม

ค็อกเทลคืออะไร ? และ 13.เมนู ค็อกเทลสำหรับสาวๆนักดื่ม