ความแตกต่างของเบียร์แต่ละประเภทที่่หลายๆ คนยังไม่รู้


ความแตกต่างของเบียร์แต่ละประเภทที่่หลายๆ คนยังไม่รู้

เบียร์คือเครื่องดื่มยอดนิยม ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศใดก็ตาม ซึ่งเบียร์จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ นั้นก็คือ Ale (เอล), Lager (ลาเกอร์) และ Lambic (เบียร์ลัมบิค) ซึ่งทั้งสามชนิดนี้ ถูกแบ่งตามระดับอุณหภูมิ และ Yeast (ยีสต์) ที่ใช้ในการผลิต


“ALE BEER (เบียร์เอล)”



Ale Beer (เบียร์เอล)
ผลิตโดยใช้อุณหภูมิอยู่ที่ 18- 24 องศาเซลเซียส และใช้การหมักแบบ ยีสต์ลอยผิว คือการที่ยีสต์ลอยอยู่ที่ผิวหน้าของเบียร์เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการหมัก เบียร์เอลนั้นมีความความโดดเด่นอยู่ที่รสชาติที่ออกไปทางหวาน, มีสีหลากหลาย ตั้งแต่ทองจนถึงสีน้ำตาล โดยแตกต่างกันไปตามเมล็ดข้าวที่นำมาใช้ในกระบวนการผลิต และแบ่งย่อยลงไปได้อีก ดังนี้

WHEAT BEER (วีทเบียร์)
คือ เบียร์ที่โดดเด่นด้วยสีเหลืองสว่าง ให้รสสัมผัสที่สดชื่น

PALE ALE (เพลเอล)
Pale Ale (เพลเอล) มีเอกลักษณ์คือสีใสสว่าง รสสัมผัสของ Malt (ข้าวมอลต์) และ Hops (ฮอปส์) เด่นชัด

INDIA PALE ALE (อินเดียเพลเอล) หรือ IPA (ไอพีเอ)
IPA (ไอพีเอ) เป็นเบียร์ที่แยกออกมาจาก Pale Ale (เพลเอล) เป็นเบียร์ที่ให้สีทองสว่าง จนถึงเข้ม มีส่วนผสมของ Hops (ฮอปส์) อยู่มาก จึงมีรสติดขมที่ปลายลิ้นอีกด้วย

AMBER ALE (อัมเบอร์เอล)
Amber Ale (อัมเบอร์เอล) ถูกเรียกว่า "Amber" หรือ "อัมพัน" นั้นก็เพราะว่าสีน้ำตาลที่มีความสวยคล้ายกับอัมพัน มีรสชาติออกไปทางหวาน จากการใส่ Malt (ข้าวมอลต์) ที่ค่อนข้างเยอะ

STOUT (สเตาท์)
เป็นเบียร์ที่นำ Barley (ข้าวบาเลย์) หรือ Malt (ข้าวมอลต์) มาคั่วก่อนนำไปหมัก ใช้ Hops (ฮอปส์) เพียงเล็กน้อย จึงทำให้รสชาติมีหวาน และให้กลิ่นคล้ายช็อกโกแลต, เมล็ดกาแฟแฟคั่ว หรือข้าวโอ๊ต

PORTER (พอร์เตอร์)
ผลิตจาก Malt (ข้าวมอลต์) ที่ผ่านการคั่ว และอบ ด้วยความร้อนสูง จึงให้รสสัมผัสที่หนักแน่น และ ก็มีความสดชื่นอีกด้วย

“LAGER BEER (เบียร์ลาเกอร์)”


Lager Beer (เบียร์ลาเกอร์)
ผลิตโดยใช้อุณหภูมิอยู่ที่ 7-12 องศาเซลเซียสเท่านั้น หมักแบบยีสต์นอนก้น เบียร์ลาเกอร์ให้รสสัมผัสที่ สดชื่น, สะอาด และนุ่มนวล โดยจะแยกลงไปอีก ดังนี้

PALE LAGER (เพลลาเกอร์) และ PILSNER (พิลส์เนอร์)
มันคือเบียร์ยอดนิยมของคอเบียร์ทั่วโลกเลยหละครับ มีสีสว่างสดใส, รสของข้าวมอลต์เข้มข้น และสดชื่น, ฟองละเอียด มีปริมาณแอลกอฮฮล์สูง

Bock Beer (เบียร์บ็อค)
เป็นเบียร์มีต้นกำเนิดจากประเทศเยอรมนี มีสีเข้ม มีความโดดเด่นที่กลิ่น และรสชาติของ Malt (มอลต์) และ Hops (ฮอปส์)

Dunkel (ดุงเคล)
เป็น Lager Beer (เบียร์ลาเกอร์) ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศเยอรมนีเช่นเดียวกัน มีสีเข้ม, มีปริมาณแอลกอฮอล์สูง, มีรสชาติของช็อกโกแลต, กาแฟ และชะเอม

”LAMBIC BEER (เบียร์ลัมบิค)”

Lambic Beer (เบียร์แลมบิค) เป็นเบียร์ที่นิยมไปทั่วโลกผลิตจากยีสต์ชนิดพิเศษ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเบลเยี่ยม มักมีรสชาติเปรี้ยวสดชื่น วิธีการผลิต Lambic Beer ตามประเพณีดั้งเดิม คือ ผลิตในช่วงฤดูหนาว (ตั้งแต่สิงหาคมจนถึงเมษายน) โดยการบ่มในถังไม้อีกหลายปีก่อนจะสามารถนำมาดื่ม

FRUIT BEER (เบียร์ผลไม้) หรือ KRIEK BEER (ครีคเบียร์)
ในการผลิต FRUIT BEER (เบียร์ผลไม้) มักจะมีการเติม Morello Cherry (เชอร์รี่ โมเรลโล) รสเปรี้ยว เข้าไปเพื่อเพิ่มกลิ่นและรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ มักจะให้รสชาติเข้มข้นผลไม้ และให้ความสดชื่น


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

8 ชนิดของเหล้าที่นักดื่มควรรู้

13 Cocktail สุดฮิตของยอดรักนักดื่ม

ค็อกเทลคืออะไร ? และ 13.เมนู ค็อกเทลสำหรับสาวๆนักดื่ม