พื้นฐานของคราฟต์เบียร์ ที่หลายๆท่านยังไม่รู้จัก


พื้นฐานของคราฟต์เบียร์ ที่หลายๆท่านยังไม่รู้จัก


คราฟต์เบียร์ (Craft Beer) หรือ Microbrews คือ เบียร์ที่ผลิตโดยผู้ผลิตรายย่อย ที่ดำเนินการอย่างอิสระ มีกำลังผลิตไม่มากนักคือน้อยกว่า 6 ล้านบาร์เรล หรือ 7 ร้อยล้านลิตรต่อปี เพราะใช้กรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิม ตั้งแต่วิธีการหมักไปจนถึงการบรรจุขวด เรียกกันง่ายๆ ว่าเบียร์แฮนด์เมดก็ว่าได้


ส่วนผสมของเบียร์

- น้ำ เบียร์มีส่วนประกอบเป็นน้ำกว่า 90% อย่างที่คอเบียร์มักกล่าวว่า เบียร์จะดีหรือไม่ มีเอกลักษณ์อย่างไร ขึ้นอยู่กับ ‘น้ำ’ ของแต่ละที่่ ที่ทำให้เบียร์มีรสชาติแตกต่างกันออกไป
- ฮอป (Hop) เป็นดอกไม้ชนิดที่มีความใกล้เคียงกับกัญชา ทำหน้าที่ในการรักษาความสมดุล เพิ่มรสชาติให้เบียร์แต่ละชนิดมีเอกลักษณ์ของตัวเอง
- ข้าวบาร์เลย์ (Barley) ข้าวบาร์เลย์เป็นข้าวที่มีแป้งอยู่มาก ซึ่งเมื่อผ่านกระบวนการ Malting จะเกิดน้ำตาลที่ยีสต์สามารถกินได้
- ยีสต์ มีส่วนในการสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือฟองในเบียร์นั่นเอง

การรินเบียร์ให้อร่อย

1. เริ่มจากการเตรียมแก้ว แก้วที่เตรียมไว้ควรจะเป็นแก้วที่สะอาด ไม่มีคราบมันและสิ่งสกปรกต่างๆ เพราะคราบมันอาจจะส่งผลต่อรสชาติของเบียร์ได้
2. ถือแเก้วทำมุม 45 องศาแล้วเทเบียร์ลงไปตรงกลางแก้ว ให้เบียร์เทลงไปสัมผัสกับด้านตรงข้ามของแก้ว
3. พอเทได้ระดับหนึ่งแล้ว ให้เอียงแก้วทำมุม 90 องศา เทเบียร์ลงไปตรงกลางแก้ว วิธีนี้จะทำให้เกิดฟองสูงประมาณ 2 นิ้ว ซึ่งฟองจะช่วยเพิ่มกลิ่นหอมให้เบียร์และป้องกันไม่ให้ออกซิเจนลงไปทำปฏิกิริยากับเบียร์จนเสียรสชาติได้ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

8 ชนิดของเหล้าที่นักดื่มควรรู้

13 Cocktail สุดฮิตของยอดรักนักดื่ม

ความแตกต่างของเบียร์แต่ละประเภทที่่หลายๆ คนยังไม่รู้