Aperitif เครื่องดื่มเก่าแก่สารพัดประโยชน์

Aperitif เครื่องดื่มเก่าแก่สารพัดประโยชน์

หลังจากที่เราได้แนะนำให้ท่านรู้จักกับเครื่องดื่มมากมายหลายประเภทไปแล้ว มาคราวนี้เราจะมาแนะนำให้ท่านรู้จักกับเจ้าเครื่องดื่ม แอพเพอริทิฟ ที่ชาวอิตาลี่นั้น มักจะนำมาดื่มก่อนอาหารกันครับ


แอพเพอริทิฟ (Aperitif) คือเหล้าที่นิยมดื่มก่อนอาหาร เป็นเครื่องดื่มเก่าแก่ จัดอยู่ในประเภทเหล้ายา นิยมมากในประเทศอิตาลี แอพเพอริทิฟทำมาจาก เหล้าองุ่น สมุนไพร และเครื่องเทศ แบ่งเป็น 3 ชนิดด้วยกัน

อนิซ (Anis)


เป็นเหล้ายาสีเหลืองใสทำจากเมล็ดของ Anis กลิ่นหอมเย็นๆนิยมดื่มแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ เช่น Pastis, Pernod, Ricard, แถมเจ้า “อนิซ”ยังเป็นเหล้าที่มีดีกรีสูงที่สุดในบรรดาเหล้าด้วยกัน

บิตเตอร์ (Bitter)


เป็นเหล้ายาที่มีรสชาติขม ชาวยุโรปนิยมนำมาดื่มแก้โรคกระเพาะ ซึ่งชาวยุโรปเชื่อว่าเจ้า Bitter มีส่วนช่วยในการย่อยอาหารได้ Bitter บางชนิดมีรสขมมาก บางชนิดก็มีรสชาติขมอมหวาน เช่น Branca, Branca Menta, Campari, Fernet Angostura Bitter

เวอร์มุท (Vermouth)


เป็นเหล้ายาทำจากรากไม้และเครื่องเทศ มีกลิ่นและรสชาติที่แตกต่างกันออกไป เวอร์มุทเป็นสุราหมักชนิดหนึ่ง บางครั้งถูกจัดอยู่ในประเภทไวน์เจริญอาหาร ฉะนั้น เวอร์มุทจึงเป็นสุราที่ทำมาจากองุ่น (ไวน์) และได้ผ่านการปรุงแต่งกลิ่นรสด้วยพืชสมุนไพร เครื่องเทศ เราสามารถเรียกอีกอย่างว่า อโรมาติก ไวน์ (Aromatic Wine-ไวน์ที่มีกลิ่นหอมของเครื่องเทศ) หรือ แอปเพอร์ริทิฟ ไวน์ (Aperitif Wine-ไวน์เจริญอาหาร) ก็ได้เพราะเป็นสุราที่ทำมาจากเหล้าองุ่นถึง 75% นั้นเเองครับ
ต้นกำเนิดของ “เวอร์มุท” มาจากประเทศ อิตาลี (Italy) นอกจากอิตาลีแล้ว ฝรั่งเศสก็เป็นอีกประเทศที่ผลิตเวอร์มุทอย่างแพร่หลาย ไม่มีข้อแตกต่างของเวอร์มุทที่ทำในฝรั่งเศสและอิตาลี เพียงแต่มีข้อเด่นคือ ฝรั่งเศส เชี่ยวชาญการผลิตเวอร์มุทแบบดรายและสีใส (Dry White) ส่วนอิตาลีเด่นในทางผลิตเวอร์มุทแบบหวานและสีแดง (Sweet Red) การทำเวอร์มุทค่อนข้างยุ่งยาก ส่วนสำคัญคือ เหล้าองุ่น โดยทั่วไปใช้ ”องุ่นขาว” ที่ไม่มีรสชาติ Vermouth มีอยู่หลายยี่ห้อด้วยกัน เช่น Barbero, Cinzano, Dubonet, Martini, Pimm’s No.1 เป็นต้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

8 ชนิดของเหล้าที่นักดื่มควรรู้

13 Cocktail สุดฮิตของยอดรักนักดื่ม

ความแตกต่างของเบียร์แต่ละประเภทที่่หลายๆ คนยังไม่รู้